วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

ไวน์ของฝรั่งเศส

ไวน์ของฝรั่งเศส
องค์ประกอบหนึ่งที่จะขาดไม่ได้ในงานเลี้ยงฉลอง ก็คือเครื่องดื่ม สำหรับชนิดไร้แอลกอฮอล์หรือซอฟต์ดริงก์ ( Soft drink ) นั้นไม่เป็นปัญหา เพราะโดยมากฝ่ายจัดเลี้ยงจะคิดรวมไปในค่าอาหารเรียบร้อยแล้ว ที่ต้องคิดวางแผนให้ดี ก็คือเครื่องดื่มชนิดมีแอลกอฮอล์
ชนิดและปริมาณของเครื่องดื่ม ในงานเลี้ยงมงคลสมรสไม่ว่าจะเป็นงานค็อกเทล บุฟเฟต์ หรือโต๊ะจีน มักจะมีไวน์แดง เบียร์ และวิสกี้ กับแชมเปญสำหรับดื่มอวยพร นอกจากนั้นเราอาจใช้เหล้าผสมสีสวยๆ วอดก้า จินโทนิก มาร์ตินี่ เบียร์สด พันช์หรืออื่นๆ ได้ตามต้องการ ส่วนบรั่นดีที่มีราคาแพงมาก ไม่จำเป็นนัก ถึงไม่จัดไว้ก็คงไม่มีใครเรียกหา
การเลือกชนิดของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ควรคำนึงถึงรสนิยมของแขกส่วนใหญ่ เราควรจะต้องทราบ หรือคาดการณ์ถึงความชอบในการดื่มของแขกที่จะมาร่วมงาน เช่น แขกผู้ใหญ่มักจะนิยมดื่มไวน์ หรือวิสกี้ ส่วนแขกที่อายุน้อยลงมาอาจจะไม่ค่อยดื่มไวน์ แต่จะนิยมวิสกี้ หรือเบียร์สดมากกว่า สำหรับการกะปริมาณ ปกติแขกหนึ่งคนจะหยิบเครื่องดื่มชั่วโมงละหนึ่งแก้ว แต่อย่าลืมว่าแขกบางคนอาจดื่มเฉพาะซอฟต์ดริงก์ และคนที่ดื่มแอลกอฮอล์ มักเลือกเครื่องดื่มเพียงชนิดเดียวตลอดคืน ไม่นับแชมเปญที่ดื่มอวยพร นอกจากนี้ สำหรับงานค็อกเทล แขกส่วนหนึ่งอาจกลับก่อนงานเลิก
เครื่องดื่มหนึ่งขวด รินได้กี่แก้ว แน่นอนว่าต้องขึ้นอยู่กับขนาดของแก้วที่ใช้และปริมาณที่ริน การเสิร์ฟเครื่องดื่มในงานเลี้ยง มักรินน้อยกว่าปกติ ไวน์หนึ่งขวดขนาด 1000 c.c. รินได้ประมาณ 7-10 แก้ว ส่วนแชมเปญหนึ่งขวด อาจรินได้ถึง 12 แก้ว ในขณะที่วิสกี้หนึ่งขวดขนาด 750 c.c. ผสมบางๆจะได้ประมาณ 30 แก้ว แต่ถ้าเป็นเบียร์สดก็จะอยู่ที่ 100 แก้ว / ถัง
ไวน์ขาว Chardonnay ไวน์ขาวรสกลาง ฝาดเล็กน้อย ไม่หวานมาก ไปได้ดีกับอาหารแทบทุกชนิด Sauvignon Blanc ไม่ฝาดเท่า Chardonnay ออกรสสดชื่นเจือกลิ่นผลไม้ เหมาะมากสำหรับงานเลี้ยงกลางสวนในช่วงฤดูร้อน หรือเสิร์ฟในงานแบบค็อกเทล เข้ากันอย่างยิ่งกับอาหารประเภทปลา สลัด และผัก รวมถึงอาหารรสจัด White Zinfandel ไวน์ขาวออกชมพูชนิดนี้ได้รับความนิยมมากในงานแบบค็อกเทล แต่ไม่ค่อยเหมาะสำหรับเวลาอาหารค่ำ เพราะมีรสหวานจัด
ไวน์แดง Merlot ไวน์แดงรสกลางที่คนทั่วไปชอบ และเข้ากับอาหารหลากหลายประเภท Pinot Noir ไวน์แดงรสอ่อน เจือกลิ่นพลัม แบล็กเบอร์รี่ และวานิลลา เหมาะกับอาหารเนื้อ หมู เป็ด ไก่ ครีม และเนยแข็ง CabernetSauvignon ไวน์แดงรสเข้มคลาสสิคเสิร์ฟได้ทั้งแบบเดี่ยวและกับอาหารค่ำ มีกลายระดับราคาให้เลือก Shiraz or Syrah ไวน์แดงสีเข้มสวย หอมแรง รสแหลมแบบเครื่องเทศ เข้ากับอาหารรสจัด Chianti ไวน์แดงรสเบาจากอิตาลี ไปได้ดีกับอาหารหลายชนิด Zinfandel ไวน์แดงสีเข้ม รสแรง เหมาะกับอาหารรสจัด รวมถึงอาหารที่ใส่มะเขือเทศ เนื้อ และบาร์บีคิว แต่ไม่ค่อยเข้ากับเนยแข็งครีม หรือของหวาน


ไม่มีความคิดเห็น: